yengarden

I – Củ bình vôi  – tiểu cảnh phong thủy nhiều người ưa chuộng

1.1 Tìm hiểu chung về củ bình vôi

Củ bình vôi còn có tên gọi khác là củ mối trôn, củ một, tử nhiên, ngải tượng. Thuộc loài thân leo, dài từ 2-6m. Lá mọc so le nhau, phiến lá hình bầu dục, hoặc hình tim hoặc khá tròn. Hoa tự tán nhỏ, mọc thành chùm nhỏ và màu vàng cam. Quả hình cầu, lúc chín với màu đỏ tươi. Bình vôi phần gốc thân phát triển to thành củ, hình dáng thay đổi tùy theo từng nơi. Bình vôi để bàn vỏ không tính màu đen, lúc cạo bỏ vỏ không tính thì trong màu xám.

1.2 Đặc điểm hình thái của cây

Bình vôi là loài cây ưa sáng và là loài cây ưa bóng râm. Cây thường mọc ở các kẽ đá ở những khu rừng ẩm trên núi đá vôi. Độ cao phân bố của loài thường từ vài chục tới vài trăm mét, có vỏ ngoài màu nâu đen, bên trong có màu trắng xám, vị đắng. Lá có hình trái tim, mọc so le. Hoa màu xanh nhạt, kích thước hoa nhỏ. Quả có hình cầu, khi chín có màu đỏ.

Củ bình vôi, tiểu cảnh phong thủy được nhiều người ưa chuộng.
Củ bình vôi, tiểu cảnh phong thủy được nhiều người ưa chuộng.

II – Củ bình vôi có thật sự chữa được bệnh

Củ ngải tượng là phần xuất hiện ngay bên trên mặt đất không kể rễ của cây bình vôi. Cây bình vôi là cây ưa sáng, thường được phát hiện nhiều ở những vùng núi đá vôi phía Bắc.

Củ Bình Vôi cảnh được sử dụng nhiều trong các bài thuốc y khoa cổ truyền, bình vôi thường được thái mỏng, phơi hoặc sấy khô để làm thuốc. Các thầy thuốc Đông Y đã ghi chép lại với vị đắng, hăng và tính lạnh, tác dụng lên bàng quang, thận, và tì.

III – Công dụng của củ bình vôi trong y học cổ truyền

Theo đông y củ bình vôi sở hữu vị đắng, tính lương, quy vào Tỳ và Can. Do ấy tác dụng chính là trấn kinh, an thần, tuyên phế. Dùng bình vôi sở hữu thể cải thiện những triệu chứng đau đầu, mất ngủ, ho sở hữu đờm, ho khan những bệnh về tiêu hoá.. Ngoài ra còn có một số hợp chất khác còn đem đến kết quả trong điều trị bệnh như gout, cao huyết áp.

Công dụng của củ bình vôi trong y học cổ truyền.
Công dụng của củ bình vôi trong y học cổ truyền.

IV – Một số bài thuốc hay từ củ Bình Vôi

4.1 Trị mất ngủ do thần kinh căng thẳng

Trị mất ngủ từ củ bình voi, Sắc lấy nước uống một thang thuốc bao gồm 8g củ bình vôi, 10 – 15g mỗi dòng gồm long nhãn, hạt sen, nhân hạt táo chua, 12g lá vông. Uống một thang/ngày và uống trước khi đi ngủ 30 phút. Sử dụng liên tục trong một tuần tình trạng mất ngủ sẽ thuyên giảm.

4.2 Trị đau dạ dày, loét dạ dày, hành tá tràng, lỵ

Những cơn đau dạ  dày, bao tử tá tràng lâu ngày sẽ làm sức khoẻ suy giảm nhanh chóng. Dùng ngay bài thuốc này để cải thiện những triệu chứng này hiệu quả, nhất là những người mắc bệnh trong giai đoạn đầu.

Cách thực hành như sau:

Nguyên liệu: Củ bình vôi, lá khổ sâm, dạ cẩm, xa tiền tử mỗi vật liệu tiêu dùng 12g.

Cách làm: Rửa sạch, cho tất cả vào ấm với một lít nước, đun cho đến khi cạn còn 1 nửa thì tắt bếp. Chia thuốc ra làm cho 2 phần tiêu dùng uống trong ngày để thấy những hiệu quả phải chăng nhất trong cải thiện bệnh.

Một số bài thuốc dân gian hay từ củ ngải tượng.
Một số bài thuốc dân gian hay từ củ ngải tượng.

4.3 Bài thuốc trị cao huyết áp từ củ bình vôi

Huyết áp cao là nguyên do gây nên nhiều căn bệnh hiểm nguy cho sức khoẻ, đặc biệt là ở người già, người cao tuổi. Các vitamin và hoạt chất trong củ bình vôi có thể kiểm soát và đưa mức huyết áp về ổn định,kiểm soát được lưu lượng máu.

Hoạt chất Alcaloid và isoquinoline có trong củ bình vôi có phòng ngừa tình trạng co thắt mạch máu, nhờ ấy giúp cho mạch máu được thư giãn và đưa tới những cơ quan khác hiệu quả quả hơn, ngăn phòng ngừa tình trạng cao huyết áp.

4.4 Bài thuốc trị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng

Chất rotundin có trong củ bình vôi còn có khả năng cải thiện nhiều bệnh liên quan đến hệ hô hấp như ho đờm, ho khan, viêm truất phế quản, hen suyễn…

Cách thực hành như sau:

Chế biến: Lấy củ, rửa sạch, cạo bỏ lớp vỏ mỏng, thái mỏng rồi phơi hoặc sấy khô. Bạn cũng có thể dùng củ bình vôi khô để ngâm rượu hoặc tán nhuyễn thành bột để sử dụng dần đều được.

Bài thuốc trị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng từ củ ngãi tượng.
Bài thuốc trị viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng từ củ ngãi tượng.

4.5 Bài thuốc chữa gút bằng bột củ bình vôi

Bệnh gout đã và đang trở thành vấn đề gây tranh cãi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Phần lớn những người mắc bệnh gout không chỉ có ở người trung niên, còn cả giới trẻ, nhân viên văn phòng. Với thành phần L-tetrahydropalmatin được tìm thấy bên trong củ Bình Vôi có khả năng hỗ trợ kháng viêm, giảm đau nhức xương khớp.

V – Những lưu ý khi sử dụng bình vôi tại nhà

Ngoài một số công dụng hữu ích trên thì các nhà nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra trong Bình Vôi có độc tính, mặc dù hàm lượng rất nhỏ như hoạt chất ancaloit A (roemerin) – có tác dụng gây tê niêm mạc và rối loạn nhịp đập của tim nếu bệnh nhân sử dụng bình vôi với liều lượng lớn .

Bên cạnh đó, một số độc tố khác cũng đã được tìm thấy trong rễ củ Ngãi Tượng. Tuy nhiên, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều dùng và cách pha đúng cách để giảm những tình huống rủi ro trong quá trình sử dụng. Liều dùng gây ngộ độc là 30 gram.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp thông tin giúp bạn giải đáp Củ Bình Vôi là gì cũng như các công dụng tuyệt vời. Bạn có thể mua Bình Vôi lại các tiệm thuốc nam và nên hỏi cách sử dụng nhé. Cám ơn bạn đã quan tâm bài viết.

VI – Lợi ích khi mua tại Yen Garden

  • Được đảm bảo đúng giống, đúng sản phẩm
  • Nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua online
  • Vườn có đa dạng mẫu mã để khách hàng lựa chọn
  • Cập nhật giống mới liên tục.

Trả lời

Your email address will not be published.